ค่าปรับผู้ฝ่าฝืน $250-$500 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 7500-15000 บาท
ค่าปรับผู้ฝ่าฝืน $250-$500 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 7500-15000 บาท

อยากให้ดูรูปนี้ เป็นป้ายเตือนติดไว้ที่ด้านหน้า ที่จอดรถสำหรับคนที่เป็น disability ครับ บอกว่าสงวนไว้สำหรับผู้ที่เป็น disability เท่านั้น รถที่จะจอดได้ต้องมีทะเบียนที่มีสัญลักษณ์ระบุ หรือไม่ก็ต้องมีป้ายที่แขวนไว้ที่หน้ารถ

ค่าปรับ $250-500 เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของคนอเมริกันที่ประมาณ $50,000 ต่อปี หารแล้วประมาณ $4,000 ต่อเดือน เทียบแล้วค่าปรับก็ประมาณ 1 ใน 10 ของเงินเดือน

ประเทศไทยเท่าที่ผมเข้าใจยังไม่เห็นการบังคับใช้เรื่องนี้ ผมลองเทียบกับค่าปรับจราจรทั่วๆไป ก็ประมาณ 400 บาท เทียบกับเงินเดือนเฉลี่ยของไทย ประมาณ 4,000 บาทต่อเดือน ก็ประมาณ 1 ใน 10 ของเงินเดือน เหมือนกัน

เป็นอัตราส่วนที่ผมแปลกใจ ที่ออกมาเท่าๆกัน เพราะตอนแรกผมคิดว่าค่าปรับที่อเมริกาน่าจะมีสัดส่วนที่สูงกว่า (ค่าปรับแพงนั่นเอง) คนก็เลยกลัว ไม่ค่อยทำผิดกัน แต่จริงๆแล้วก็เท่าๆกับที่ประเทศไทย

ผมเลยตั้งคำถามต่อไปว่าแล้วอะไรทำให้ผู้คนไม่กล้าฝ่าฝืนกฏกัน

คำตอบที่ผมตอบตัวเองก็น่าจะเป็น เพราะตำรวจที่เป็นผู้บังคับใช้กฏหมาย มีความเคร่งครัดมากกว่าที่เมืองไทย

เท่าที่เคยได้ยินมา ยังไม่มีใครที่โดนตำรวจเรียกแล้วสามารถจ่ายเงินให้ตำรวจแล้วไม่ต้องจ่ายค่าปรับเลย หรือเอาจริงๆแล้วคือผมยังไม่เคยได้ยินว่ามีใครลองทำเลยต่างหาก

จากประสบการณ์ของตัวเอง คนอเมริกันก็มีดี มีไม่ดี เหมือนคนทั้งโลกแหล่ะครับ พวกชอบขับเร็ว จอดไปเรื่อย ฯลฯ มีเหมือนกัน เพราะฉะนั้น การรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฏหมายนี่ น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมไม่วุ่นวาย โกลาหล

เคยคุยกับเพื่อนอเมริกัน เล่าให้ฟังว่า ที่เมืองไทยน่ะขับรถเร็วๆเนี่ยไม่ค่อยโดนตำรวจจับหรอก ถนนในซอย ถนนเล็ก ถนนน้อย ก็ซัดกันเต็มที่ เค้าบอกว่า “อย่างงี้มันก็ chaos” เลยอ่ะดิ ( chaos แปลว่า ไร้ระเบียบ, มั่ว, โกลาหล ประมาณนั้น) ผมก็ได้แต่พยักหน้าไป เพราะไม่รู้จะว่าไง เพราะถ้าเทียบภาพบนถนนในเมืองไทยกับภาพบนถนนในอเมริกาแล้ว เมืองไทยนี่ก็เกือบจะเข้าขั้นโกลาหลแล้วล่ะ ในความคิดผมนะ

ผมคิดว่าจำนวนค่าปรับที่เรามีในเมืองไทยเนี่ย ไม่ได้ต่ำไปอย่างที่หลายคนเคยเข้าใจ (รวมทั้งผมด้วย) แต่การเอาจริงเอาจังกับการบังคับใช้กฏหมายของเราโดยตำรวจมากกว่า น่าจะทำให้คนกลับมาทำอะไรตามกฏหมายได้

อ้างอิง
http://www.worldsalaries.org/thailand.shtml
http://en.wikipedia.org/wiki/Minimum_wage_in_the_United_States

